ĐTC Phan-xi-cô công bố chủ đề Ngày Thế giới Truyền thông lần thứ 59

Đức Thánh Cha (ĐTC) Phan-xi-cô đã chọn chủ đề cho Ngày Thế giới Truyền thông năm 2025. Ngài kêu gọi mọi người “chia sẻ một cách hiền hòa về niềm hy vọng trong lòng mình”, vì truyền thông tạo ra điều kiện cho đối thoại.

Văn phòng Báo chí Tòa Thánh đã công bố chủ đề mà ĐTC Phan-xi-cô chọn cho Ngày Thế giới Truyền thông lần thứ 59 vào năm 2025, tạm dịch: Chia sẻ một cách hiền hòa về niềm hy vọng trong tim (Pr, 3:15-16).

Văn bản giới thiệu đi kèm với chủ đề lưu ý rằng chủ đề năm sau nhằm thu hút sự chú ý về một thực tế rằng trong thế giới ngày nay, “giao tiếp thường mang tính bạo lực, nhằm mục đích tấn công chứ không phải thiết lập các điều kiện cho đối thoại”.

Sự cạnh tranh, đối đầu và thống trị xuất hiện trong nhiều chương trình trò chuyện trên truyền hình cho đến các cuộc khẩu chiến trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Văn bản nói thêm rằng, đối với những người theo đạo Thiên Chúa, “hy vọng chính là một con người, và Người ấy là Chúa Ki-tô”. Và niềm hy vọng này gắn liền với cộng đồng. Vì “khi chúng ta nói về niềm hy vọng Ki-tô giáo, chúng ta không thể bỏ qua một cộng đồng sống Lời Chúa”. Cộng đồng ấy có khả năng rao truyền Lời Người bằng hành động và lời nói ngay cả trong xã hội ngày nay.

Ngày Thế giới Truyền thông thường được tổ chức vào Chúa nhật trước lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Đức Giáo hoàng Phao-lô VI đã thiết lập ngày này vào năm 1967, sau Công đồng Vatican II. Ngài mong mỗi năm, tín hữu đều có thể suy ngẫm về cơ hội và thách thức mà phương tiện truyền thông mang lại cũng như cách Giáo hội có thể dùng truyền thông để rao truyền Lời Chúa tốt hơn.

Theo: Vatican News
Lược dịch: Khánh Ly – WTGP HN