Đức Tổng Giám mục Giu-se Vũ Văn Thiên thăm và sẻ chia cùng người dân vùng lũ

Thứ Hai, ngày 23/9/2024, Đức Tổng Giám mục (TGM) Giu-se Vũ Văn Thiên đã đến thăm, động viên và chia sẻ cùng anh chị em tại các vùng chịu ảnh hưởng nặng nề sau mưa lũ thuộc Giáo hạt Thanh Oai và Giáo hạt Mỹ Đức – Hòa Bình. Cùng đi với ngài có Cha Chưởng ấn Giu-se Vũ Quang Học và Cha Thư ký Gio-an Nguyễn Văn Toàn.

Chuyến thăm hỏi diễn ra trong bối cảnh hàng trăm hộ gia đình tại huyện Chương Mỹ và các vùng lân cận vẫn đang phải đối diện với những khó khăn do thiên tai, bão lũ gây ra, để lại thiệt hại nghiêm trọng cho bà con dân xứ. Cụ thể, Đức TGM Giu-se cùng quý cha đã lần lượt ghé thăm các Giáo họ Vạn Tiên, Vạn Nhân, Thuần Lương, Giáo xứ An Hòa, Mỹ Thượng, và Mỹ Hạ thuộc Giáo hạt Thanh Oai.

Xuyên suốt chuyến hành trình tới các giáo xứ, giáo họ, Đức TGM Giu-se đã gửi lời chào hỏi và đồng cảm sâu sắc với những mất mát, thiệt hại mà bà con đang trải qua. Đồng thời ngài không quên đọc kinh, cầu nguyện và động viên mọi người hãy tin tưởng, cậy trông vào Thiên Chúa.

Vào lúc 9h30, đến với điểm đầu tiên tại Giáo họ Vạn Tiên thuộc Giáo xứ Tân Hội, cộng đoàn Giáo họ đã có mặt từ sớm cùng với Cha xứ Giu-se Trần Văn Thắng đón tiếp Đức TGM. Tại đây tình hình mưa lũ trong thời gian qua đã gây không ít tổn thất, khiến người dân tại các xóm lân cận thuộc giáo họ phải di tản.

Dọc theo con sông Bùi đến với Giáo xứ An Hòa và Giáo họ Vạn Nhân, Thuần Lương; mưa lũ đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Hầu hết các con đường dẫn tới nhà thờ đều bị ngập trong biển nước, khiến việc sinh hoạt của bà con gặp muôn vàn khó khăn. Đặc biệt đối với Giáo họ Thuần Lương thuộc Giáo xứ An Hoà, ngôi nhà thờ nhỏ đã bị ngập sâu vào tận bên trong, nhiều hộ gia đình chịu tổn thất nặng nề khi diện tích lúa, hoa màu và các khu chăn nuôi đều bị nước lũ tàn phá.

Riêng tại Giáo xứ Mỹ Thượng, dòng nước lũ lại tiếp tục dâng cao trong 3 ngày gần đây và rác thải vẫn ngổn ngang khiến cho việc khôi phục cuộc sống sau lũ lụt càng thêm trở ngại. Theo thông tin từ phía Hội đồng Mục vụ Giáo xứ cho biết, có tới 40 hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt mưa bão.

Trong chuyến hành trình đến với Giáo xứ Mỹ Hạ, Đức TGM Giu-se có lời cảm ơn Cha xứ Giu-se Đào Bá Thuyết, cùng quý ân nhân đã kịp thời hỗ trợ bà con trong thời gian vừa qua. Theo ông An-rê Nguyễn Văn Tuấn – Chủ tịch Hội đồng Mục vụ Giáo xứ cho biết, trong suốt 4 ngày qua, Giáo xứ đã nấu cơm và chia cho các hộ gia đình thuộc Giáo xứ Mỹ Hạ gặp khó khăn do mưa lũ.

Còn tại Giáo xứ Đồng Chiêm thuộc Giáo hạt Mỹ Đức – Hoà Bình, do vướng mắc công việc mục vụ nên Đức TGM Giu-se không thể trực tiếp hiện diện, tuy nhiên ngài đã gửi lời hỏi thăm, động viên và quà viện trợ tới bà con trong Giáo xứ. Được biết, hiện nay người dân nơi đây đang phải dùng 14 máy bơm hoạt động liên tục để hút nước tránh gây ngập vào nhà.

Chuyến thăm hỏi anh chị em vùng lũ tại Giáo hạt Thanh Oai và Mỹ Đức – Hòa Bình khép lại trong tâm tình biết ơn, cảm kích của bà con nơi đây trước tấm lòng mục tử của Bề trên Tổng Giáo phận. Chính sự hiện diện thân tình của Đức TGM Giu-se là lời động viên, khích lệ lớn lao để anh chị em vùng lũ thêm tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa, và nỗ lực phục hồi cuộc sống.

Truyền thông TGP Hà Nội

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org